Phát triển các CLB theo sở thích – Giải pháp hiệu quả trong phát triển năng lực, phẩm chất và kĩ năng sống cho học sinh ở trường THPT Mai Thúc Loan

         Cùng với việc đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, thời gian qua, tại trường THPT Mai Thúc Loan đã hình thành và phát triển mô hình các Câu lạc bộ (CLB) theo sở thích. Đây được xem là giải pháp hiệu quả trong phát triển năng lực, phẩm chất và kĩ năng sống cho học sinh ở trường THPT Mai Thúc Loan.

        Thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành giáo dục đang chuyển mạnh quá trình giáo dục từ “nặng” về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục “trọng” về hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của người học; chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tập trung giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống. Cùng với việc đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, thời gian qua, tại trường THPT Mai Thúc Loan đã hình thành và phát triển mô hình các Câu lạc bộ (CLB) theo sở thích. Đây được xem là giải pháp hiệu quả trong phát triển năng lực, phẩm chất và kĩ năng sống cho học sinh ở trường THPT Mai Thúc Loan.

Các CLB theo sở thích là môi trường tốt để học sinh thỏa mãn niềm đam mê và phát triển năng lực bản thân

        

        CLB theo sở thích là nơi tập hợp những thành viên có cùng sở thích, cùng nhu cầu nhằm một mục đích nhất định. Đây là một hình thức trải nghiệm sáng tạo hấp dẫn, phù hợp tâm lí lứa tuổi và thu hút sự tham gia hưởng ứng của học sinh, đặc biệt là học sinh trung học phổ thông hiện nay. Nhận thức được vai trò quan trọng của CLB theo sở thích đối với phát triển năng lực, phẩm chất và kĩ năng sống cho học sinh, thời gian qua trường THPT Mai Thúc Loan đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho sự ra đời các CLB theo sở thích nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của học sinh nhà trường. Có thể thấy, sự ra đời của các CLB tại Nhà trường đã “bắt nhịp” được với tâm lí lứa tuổi và nhu cầu của học sinh, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành và phát triển mạnh mẽ của các CLB theo sở thích như CLB hoạt động xã hội và trải nghiệm Lá Lành (La Lanh Charity Club), CLB truyền thông (MCC), CLB nhảy (UFO), CLB cầu lông (BAD), CLB bóng đá nữ,… tại trường THPT Mai Thúc Loan, bên cạnh các CLB học thuật như Tiếng Anh, Ngữ văn,…

CLB Lá Lành tổ chức chương trình “Giáng sinh miền cao” tại trường THCS Hương Liên, Hương Kh

 

        Tham gia vào các CLB, học sinh có cơ hội thể hiện tài năng và niềm đam mê của bản thân. Đồng thời, là môi trường để học sinh tự học hỏi, điều chỉnh nhận thức, hành vi, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. CLB cũng là hình thức để bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hóa, giáo dục truyền thống và văn, thể, mỹ cho học sinh. Tại trường THPT Mai Thúc Loan, học sinh được tạo điều kiện thuận lợi để hình thành các CLB theo sở thích dưới sự định hướng hoạt động của đội ngũ giáo viên và Đoàn thanh niên. Chính điều này đã tạo điều kiện cho các em sự hứng thú, tự do sáng tạo và thể hiện đam mê của bản thân, qua đó phát triển năng lực cá nhân, tránh xa các tệ nạn xã hội. Có thể thấy rõ hiệu quả giáo dục từ CLB sở thích thông qua ví dụ về hoạt động của CLB hoạt động xã hội và trải nghiệm Lá Lành (La Lanh Charity Club) trường THPT Mai Thúc Loan. Được hình thành ban đầu từ một nhóm học sinh có niềm đam mê với công tác thiện nguyện cuối năm học 2016 – 2017, đến nay, sau gần hai năm hoạt động, CLB đã có 43 thành viên và tổ chức được nhiều dự án hoạt động trên nhiều lĩnh vực có sức lan toả và tiếng vang lớn ở trong và ngoài tỉnh. Được tổ chức bài bản, chặt chẽ, hoạt động theo hình thức tự chủ, tự nguyện dưới sự giám sát của Ban Chấp hành Đoàn trường, CLB đã thực sự trở thành môi trường để học sinh Mai Thúc Loan thể hiện và hoàn thiện bản thân, chia sẻ trách nhiệm cộng đồng. Năm học 2018 – 2019, CLB đã tổ chức thành công Chuỗi dự án tái chế nhựa - Bức tường xanh (Greenwall), dự án “Trung thu kết nối yêu thương” cho trẻ em Hội người mù Lộc Hà, dự án “Giáng sinh miền ngược” mang tình cảm và sự sẻ chia đến với trẻ em và người dân tộc Chứt tại Bản Rào Tre, Hương Khê, dự án “Tấm áo tặng bạn”, chương trình “Bát cháo yêu thương” tại Bệnh viện Lộc Hà, … Đặc biệt, trong dịp hè 2019, Dự án "Đổi giấy lấy cây" được thực hiện tại khu vực Thành phố Hà Tĩnh đã thu hút sự quan tâm tham gia đông đảo của đông đảo người dân, nhất là các bạn trẻ. Kết thúc dự án, CLB đã thu được 7 tạ giấy, 500 vỏ lon, 90 viên bi và một số vật dụng điện tử, qua đó mang lại cho các thành viên CLB nhiều trải nghiệm quý giá và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng về thông điệp về bảo vệ môi trường. Từ những hoạt động đầy ý nghĩa nhân văn này, các em học sinh đã được bồi đắp thêm lòng nhân ái, tính cộng đồng và tinh thần tập thể. Cũng qua các hoạt động này, giúp các em tự tin thể hiện năng lực, rèn luyện các kỹ năng sống, các kỹ năng làm việc nhóm, …

        

Đại diện CLB Lá Lành trường THPT Mai Thúc Loan (thứ 6 từ phải sang) được Trung ương đoàn tặng Bằng khen và vinh danh là 1 trong 20 CLB tiêu biểu toàn quốc

 

        Từ thực tiễn phát triển các CLB theo sở thích ở trường THPT Mai Thúc Loan có thể nhận thấy, đây là một hoạt động trải nghiệm có tác dụng lớn trong việc phát triển năng lực, phẩm chất và kỹ năng cho người học. Các CLB là môi trường cho học sinh thỏa mãn niềm đam mê, sáng tạo, bồi đắp cho các em những giá trị sống cao đẹp, hình thành và phát triển kỹ năng sống. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của các CLB vẫn còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động của các CLB như: cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của các CLB còn hạn chế; một số học sinh, phụ huynh còn nặng về học tập kiến thức mà coi nhẹ rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống, thậm chí vẫn còn tư tưởng cho rằng tham gia hoạt động CLB là lãng phí thời gian, ...

        Để tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các CLB, qua đó đa dạng hóa hình thức giáo dục trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường THPT Mai Thúc Loan, năm học 2019 - 2020 những năm tiếp theo nhà trường sẽ tiếp tục quan tâm một số giải pháp sau:

        Thứ nhất, phát huy vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên trong việc tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức hoạt động các câu lạc bộ; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh về ý nghĩa của việc tham gia CLB, đồng thời khuyến khích học sinh chủ động đề xuất và thành lập các CLB theo sở thích đặt dưới sự quản lí, hướng dẫn của Đoàn trường.

        Thứ hai, tăng cường tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động tập thể cho đội ngũ Ban điều hành, Ban chủ nhiệm các CLB.

        Thứ ba, bố trí có sở vật chất hợp lí, tận dụng phòng học các lớp, Văn phòng Đoàn trường để tạo điều kiện cho các CLB có địa điểm tổ chức sinh hoạt, hội họp và tổ chức các hoạt động.

        Thứ tư, tạo môi trường thuận lợi cho các CLB thể hiện năng lực, giao lưu kết nối như: tổ chức ngày hội các CLB, đội, nhóm; đăng ký tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo của nhà trường, …

        Thứ năm, giao Đoàn thanh niên có hình thức ghi nhận, đánh giá sát sao hoạt động của các CLB; động viên, khen thưởng kịp thời và tham mưu, đề xuất với lãnh đạo nhà trường có những cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích học sinh tích cực tham gia các CLB.

        Hoạt động của các CLB theo sở thích là một cách làm hay, có hiệu quả trong giáo dục học sinh. Với cách làm sáng tạo, các CLB ở trường THPT Mai Thúc Loan đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục học sinh theo hướng toàn diện, tạo điều kiện để học sinh giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống, phát triển toàn diện về trí tuệ, thẩm mỹ, bồi dưỡng nhân cách, đạo đức, lối sống, tránh xa các tệ nạn xã hội. Đây cũng là một trong những hướng đi có hiệu quả để đa dạng hóa các hoạt động giáo dục của Nhà trường trong thời gian tới.

Trần Đình Dương

Tác giả: Ban truyền thông (MCC)
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 108
Hôm qua : 181
Tháng 10 : 3.690
Năm 2019 : 33.879