Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học nhằm phát triên năng lực toàn diện cho học sinh ở bộ môn tiếng Anh trường THPT Mai Thúc Loan

           Xác định được sự cần thiết của việc xây dựng môi trường học tập tích cực giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ, thời gian qua, giáo viên Tổ Tiếng Anh trường THPT Mai Thúc Loan đã đổi mới mạnh mẽ phương pháp, hình thức dạy học với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp tâm lí lứa tuổi, tạo hứng thú học tập cho học sinh.

          Tiếng Anh, ngôn ngữ thứ hai được học nhiều nhất và là ngôn ngữ chính thức của gần 60 quốc gia có chủ quyền trên thế giới, thực sự đã trở thành ngôn ngữ toàn cầu. Cùng với xu thế hội nhập hiện nay, khả năng ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh được nâng lên như một tiêu chí để đánh giá năng lực của con người Việt Nam hiện đại. Việc dạy học Tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng, góp phần phát triển năng lực toàn diện cho học sinh.

Học sinh đóng vai hướng dẫn viên du lịch – du khách để giới thiệu tiềm năng du lịch

          Việc tạo được môi trường học tập tích cực cho học sinh rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ là rất cần thiết. Để làm được điều đó thì giáo viên phải đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, thay đổi cách dạy học truyền thống truyền bá thông tin một chiều: thầy giảng, học sinh ghi chép (Teacher-Centered Approach) sang định hướng phát triển phẩm chất năng lực, đặt việc học của học sinh làm trung tâm của quá trình dạy học (Learner-Centered Approach). Nhận thấy rõ trách nhiệm của giáo viên Tiếng Anh là những người tiên phong trong quá trình đổi mới, trong những năm gần đây, đội ngũ giáo Anh văn của trường THPT Mai Thúc Loan đã có nhiều nỗ lực trong đổi mới phương pháp, hình thức dạy học để nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh. Đổi mới phương pháp dạy học được thể hiện trên mọi phương diện, cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

          Trước hết, việc đổi mới được thể hiện rõ thông qua việc dạy học ngoại ngữ theo năng lực. Với quy mô 35 lớp học cho cả ba khối, ngoài 6 lớp học Tiếng Anh theo chương trình thí điểm (hệ 10 năm), các lớp còn lại được đánh giá và phân loại theo các mức độ khá – giỏi, trung bình, và yếu. Giáo trình dạy học được tập thể giáo viên Tiếng Anh tìm tòi, sưu tầm và biên soạn để vừa đảm bảo được tính cập nhật thông tin vừa sát với năng lực của học sinh.

Học sinh giới thiệu về điều kiện khí hậu

          Đồng hành với việc đổi mới phương pháp dạy học Tiếng Anh, việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng được đặc biệt chú trọng. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, giáo viên cần ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào dạy học. Số lượng các phòng học được trang bị máy chiếu và loa được tăng lên hằng năm, do đó, giáo viên có thể kích thích hứng thú học tập của học sinh thông qua việc khai thác tối đa âm thanh, hình ảnh. Học sinh được xem các video, được nghe người bản xứ nói Tiếng Anh, sau đó các em sẽ đưa ra quan điểm về những gì các em nhìn thấy, nghe thấy.

          Hình thức tổ chức lớp học không còn theo lối mòn truyền thống, thầy truyền thụ, học sinh nghe, hiểu để sau đó hoàn thành các bài tập (Exercises). Để mỗi tiết học Ngoại ngữ trở thành một trải nghiệm thú vị với học sinh, các nhiệm vụ học tập (Tasks) được đa dạng hóa như phỏng vấn, trò chơi tương tác, đóng vai hay hùng biện. Học sinh vừa học, vừa chơi với một tâm thế rất hào hứng. Càng ngày có nhiều học sinh mong chờ đến tiết học Tiếng Anh và những suy nghĩ tiêu cực về bộ môn này cũng dần giảm đi.

          Một điểm sáng trong đổi mới phương pháp dạy học Tiếng Anh ở trường THPT Mai Thúc Loan là giáo viên khuyến khích học sinh làm các dự án (Projects). Học sinh làm việc theo nhóm gồm 6 – 8 em để tìm hiểu những vấn đề liên quan đến nội dung bài học sau đó thuyết trình trước lớp. Ví dụ, với chủ đề “Công việc tình nguyện” (Volunteer work), các em sẽ tìm hiểu về những khó khăn, những mảnh đời bất hạnh nơi mình sinh sống. Từ đó, các em sẽ cùng nghĩ ra biện pháp giải quyết cũng như kêu gọi sự giúp đỡ, đồng hành của mọi người. Ngoài ra, những dự án như “Vấn đề của thanh thiếu niên” giúp học sinh có cái nhìn sâu sắc về bản thân. Bên cạnh những vấn đề nổi cộm như nghiện game, hút thuốc, bạo lực học đường, nhiều nhóm đã mạnh dạn tìm hiểu về giới tính thứ 3 hay thói vô cảm của giới trẻ. Thông qua các dự án, học sinh phát huy được tinh thần làm việc nhóm, khả năng phân tích vấn đề. Hơn hết, các em được áp dụng những gì được học vào thực tiễn và nhận thấy rõ ý nghĩa, mục đích của việc học.

Lễ Hội halloween

          Để đánh thức sự sáng tạo cũng như giúp học sinh phát triển các kỹ năng ngôn ngữ một cách tự nhiên, giáo viên Tiếng Anh đã chủ động phối hợp với Đoàn thanh niên để tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Học sinh tham gia cuộc thi lựa chọn gương mặt người dẫn chương trình bằng Tiếng Anh. Những màn hóa trang vào dịp lễ Halloween, những câu hỏi thú vị của phần chơi “Hái hoa dân chủ” vào ngày quốc tế phụ nữ 8/3 hay cuộc thi “Miss Mai Thuc Loan” không chỉ giúp các em hứng thú với những trải nghiệm bổ ích, phát triển năng lực và kỹ năng sống mà còn nâng cao kỹ năng học tập ngoại ngữ.

          Dẫu biết rằng chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở Hà Tĩnh nói chung cũng như tại sáu xã nghèo vùng biển cửa nói riêng vẫn còn là vấn đề cần trăn trở. Tuy nhiên, với những cách làm sáng tạo và bước đi phù hợp cùng sự tâm huyết với nghề và đổi mới, sáng tạo, chúng ta tin rằng chất lượng dạy học bộ môn Tiếng Anh tại trường THPT Mai Thúc Loan sẽ ngày càng được cải thiện và việc học Tiếng Anh sẽ trở thành đam mê với nhiều học sinh và là hành trang giúp các em thành công trong cuộc sống.

 

Hoa Mỹ

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 516
Hôm qua : 627
Tháng 10 : 4.383
Năm 2022 : 2.212.739